Quy trình xây dựng thương hiệu cá nhân

Hồ Văn Vương

25-05-2024

(10 bình chọn)

Thương hiệu cá nhân là tổng hợp tất cả những ấn tượng, niềm tin khi một người nhìn nhận về một cá nhân nào đó. Cụ thể thương hiệu cá nhân là tất cả những gì mà mọi người nhìn nhận được ở bạn về ngoại hình, tính cách, các giá trị cốt lõi mà bạn đóng góp trong lĩnh vực của mình. Cách bạn ăn mặc, giao tiếp, đi đứng… dần hình thành nên thương hiệu cá nhân của bạn trong suy nghĩ của người khác.

Xây dựng thương hiệu cá nhân cũng cách để bạn khẳng định mình về các giá trị cốt lõi bên trong và bên ngoài. Giá trị này được xây dựng bởi năng lực và tính cách đặc biệt của bản thân những người xung quanh chấp nhận và tôn trọng bản thân bạn.

Muốn xây dựng thương hiệu cá nhân thành công, bạn cần nắm được giá trị bản thân, những điểm mạnh và điều gì mà bạn muốn mọi người sẽ công nhận về bạn.

Lợi ích của việc xây dựng thương hiệu cá nhân.

  • Tạo nên sự khác biệt: Thương hiệu cá nhân chính trở thành một công cụ hữu hiệu giúp phân biệt bạn với các đối thủ cạnh tranh khác. Thương hiệu cá nhân giúp cho người khác thấy được giá trị của bạn, điểm khác biệt giữa bạn và họ.
  • Nâng cao giá trị bản thân: Khi xây dựng được hình ảnh, thương hiệu cá nhân thành công sẽ tạo được ấn tượng trong mắt người khác. Điều này giúp nâng cao giá trị bản thân, mang đến cho bạn những cơ hội trong kinh doanh, nơi để người khác tin tưởng và gửi gắm niềm tin của họ.
  • Mang lại lợi ích ngắn hạn và dài hạn: Xây dựng được thương hiệu cá nhân sẽ giúp ích rất nhiểu trong việc tăng thu nhập của bản thân và mở rộng được lĩnh vực kinh doanh, đặt biệt nó khá cần thiết khi bạn tham gia vào hệ thống Yody Phương Anh cũng như lĩnh vực Spa cũng với Vy Vy Home Spa.
  • Ảnh hưởng doanh thu: Xây dựng thương hiệu cá nhân là cách bạn tiếp thị chính mình khi tình trạng hiện nay khách hàng có rất ít thời gian nhưng thị trường lại có quá nhiều lựa chọn. Từ đó, thu hút được sự chú ý của những khách hàng tiềm năng. Tạo sự tin tưởng tuyệt đối để họ lựa chọn sản phẩm và dịch vụ bạn.

Những cấp độ của thương hiệu cá nhân

Những cấp độ của thương hiệu cá nhân

Những cấp đó của thương hiệu cá nhân bạn cần biết

Cấp độ 1: Được nhiều người biết đến tên tuổi

Có nghĩa là tên tuổi của bạn sẽ được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, đây là cấp độ thấp nhất, có thể người ta biết đến bạn nhưng lại không có một cảm nhận rõ ràng về bạn, họ không nhớ bạn là ai, bạn làm gì.

Cấp độ 2: Được biết đến và ghi nhớ tên tuổi

Ở cấp độ này, bạn không chỉ được mọi người biết đến mà còn ghi nhớ và cảm nhận riêng về bạn.

Ví dụ: Bạn là một chủ Spa chuyên về điều trị mụn - nám - tàn nhang cũng như đào tạo học viên. Nếu bạn xây dựng được thương hiệu cá nhân, khi nhắc đến vấn để về da hoặc khi muốn tìm hiểu về ngành làm đẹp thì cái tên trong đầu của họ sẽ là bạn. Ở đó là sự an tâm và tin tưởng.

Cấp độ 3: Được biết đến, ghi nhớ và theo dõi

Với cấp độ này, những hành động, bước chân của bạn trên chặn đường phát triển sẽ được mọi người theo dõi và chú ý. Nó cũng là động lực và bài học quý giá cho bản thân khách hàng.

Để có thể đạt được cấp độ này bạn cần phải xây dựng thương hiệu cá nhân về hình ảnh, chia sẻ những nội dung có giá trị thực tiễn và cốt lõi trong hệ thống của bạn và các trang mạng xã hội. Lúc này, cộng đồng sẽ tin tưởng, yêu quý, trung thành và ủng hộ bạn nhiều hơn.

10 Bước giúp xây dựng thương hiệu cá nhân thành công

1. Định vị giá trị bản thân

Giá trị bản thân

Học cách định vị giá trị của bản thân

Bước đầu tiên trong xây dựng thương hiệu cá nhân là bạn cần định vị giá trị bản thân mình, tìm ra điểm mạnh, điểm yếu để có thể phát huy hoặc thay đổi để tốt hơn.

Bạn cần hiểu rõ được mình là ai? Mình mang điều gì đến cho hệ thống và mọi người? Bạn hãy xác định rõ ràng các giá trị của bản thân các kỹ năng của bạn (năng lực, học vấn, kinh nghiệm chuyên môn), niềm đam mê của bạn là gì và lý tưởng xây dựng con đường đi cho riêng mình.

2. Xây dựng hình ảnh và ngôn từ nhất quán

Khi đã vạch ra được thương hiệu bản thân cần xây dựng, bạn cần đưa ra những thứ phù hợp với thương hiệu đó, cần xây dựng hình ảnh và thông điệp cá nhân nhất quán.

Các bài khi bạn post lên các trang mạng xã hội cần đảm bảo được tính chuẩn mực, tương đồng về ngôn từ, hình ảnh. Nếu không bạn sẽ bị “mất điểm” trong mắt người khác.

Nghệ thuật thôi miên bằng ngôn ngữ

Nghệ thuật thôi miên bằng ngôn ngữ

3. Tạo dựng mối quan hệ với nhân vật có sức ảnh hưởng

Các mối quan hệ là điều rất quan trọng khi làm thương hiệu cá nhân. Hãy đi theo các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực của bạn để tạo dựng mối quan hệ, để học hỏi từ họ. Bạn hãy lên danh sách các nhân vật có tầm ảnh hưởng trong hệ thống của bạn, từ đó xây dựng mối quan hệ. Bắt đầu từ điều nhỏ nhất như: bình luận vào bài viết, status của họ hoặc mời họ tham gia sự kiện hay mời họ một buổi cafe,…

Xây dựng các mối quan hệ

Xây dựng các mối quan hệ

Khi tên của bạn xuất hiện chung với một người nổi tiếng trong ngành thì thương hiệu cá nhân của bạn cũng sẽ tạo được một sức bật rất lớn để phát triển. Vì vậy, cách mà bạn nói rằng bạn là ai chính là khi bạn cho người khác xem bạn đang chơi với ai, bạn bè của bạn làm gì, họ có thương hiệu ra sao?

4. Nhận được sự tiến cử

Khi tạo dựng được mối quan hệ thân thiết với những người có tầm ảnh hưởng, bạn có thể nâng cao thương hiệu cá nhân bằng cách nhận sự tiến cử từ người đó. Những lời khen, lời giới thiệu từ họ sẽ giúp cho bạn tạo lập thương hiệu cá nhân vững chắc hơn trong mắc khách hàng.

Tuy nhiên, để nhận được lời tiến cử không phải dễ dàng. Trước tiên, bạn hãy tiến cử người khác nhưng với thái độ đúng đắn và chân thành. Khi bạn đã tiến cử đúng người thì điều chắc chắn rằng họ sẽ nhận ra bạn đang mong muốn điều gì.

5. Sử dụng hình ảnh chuyên nghiệp

Đào tạo kỹ thuật và tư duy cho hệ thống

Buổi đào tạo cho các chủ Spa trong hệ thống Vy Vy Home Spa

Một yếu tố trong cách xây dựng thương hiệu cá nhân thành công là việc bạn sử dụng hình ảnh chuyên nghiệp. Những hình ảnh đẹp, chuyên nghiệp không chỉ khẳng định được thương hiệu mà còn tạo nên được ấn tượng tốt đối với mọi người giúp bạn nổi bật hơn, uy tín hơn trong mắt người khác.

6. Xây dựng nội dung có giá trị

Xây dựng được các nội dung có giá trị sẽ tạo được niềm tin đối với mọi người và tạo lập được mối quan hệ gắn kết. Nội dung chia sẻ trong chuyên môn như: video hướng dẫn kỹ thuật, cách tư vấn cho khách hàng, cách đi thị trường hiệu quả... Những nội dung có giá trị sẽ giúp bạn nâng cao được giá trị và thể hiện được khả năng của bản thân.

7. Tỏa sáng theo một cách riêng

Để người khác nhớ đến bạn, cần phải tạo được dấu ấn cá nhân. Vì vậy, bạn đừng ngần ngại khi tỏ ra khác biệt. Cần chọn điểm khác biệt nhưng đúng với bản chất của bạn để thể hiện các vấn đề liên quan đến định hướng thương hiệu.

8. Sử dụng lợi thế từ mạng xã hội để phát triển thương hiệu cá nhân

mạng xã hội để phát triển thương hiệu cá nhân

Sử dụng lợi thế từ mạng xã hội

Hiện nay, mạng xã hội là công cụ có sức ảnh hưởng lớn khi xây dựng thương hiệu cá nhân như: Facebook, Youtube, Tiktok… đó là những nơi có các khách hàng tiềm năng. Vì vậy, sự xuất hiện của bạn trên các trang mạng xã hội với những nội dung chất lượng sẽ tạo được giá trị nhiều hơn.

9. Nói chuyện trước đám đông

Đây là yếu tố cần thiết và quan trọng giúp thúc đẩy danh tiếng của bạn, làm tăng sức bật cho thương hiệu cá nhân của bạn. Ngoài ra bạn cần luyện tập kỹ năng này thành thạo, nói trước bạn bè để tự tin hơn. Một bài nói tuyệt vời về chủ đề mà bạn am hiểu sẽ giúp bạn tự tin và thu hút hơn, đồng thời thể hiện được khả năng chuyên môn của mình hiệu quả.

Ví dụ: Đừng ngại sai, hãy cứ chia sẽ kiến thức và trải nghiệm của bản thân trong một cuộc họp (zoom) của hệ thống với các Boss trên và các chủ spa khác. Điều đó giúp bạn trở nên tự tin và cũng là cách giúp người khác nhớ đến bạn.

10. Hãy luôn tin vào bản thân mình

Hãy là chính mình dù là trong bất cứ hoàn cảnh nào, tự tin với chính mình, với những giá trị và cố gắng, nỗ lực của bản thân. Và chắc chắn rằng điều này sẽ tạo nên hiệu quả trong việc tạo lập thương hiệu cá nhân.

Hãy luôn tin vào bản thân mình.

Bạn có thể làm được

Hãy luôn tin vào bản thân mình

Gọi điện
Đặt lịch
Chi nhánh
Gọi điện Chi nhánh